ข่าวสาร/กิจกรรมต่างๆ

เลือกตั้ง 2566 : โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ใครปัง ใครพัง

โค้งสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้ง นักวิชาการวิเคราะห์ แลนด์สไลด์ฝั่งเสรีนิยม เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว ขอให้จับตาดีๆ ปัญหาวิชามาร ซื้อเสียง ยุบพรรค ใบเหลือง-ใบแดง หรือการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

มุมมองของ รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัย เกริก วิเคราะไว้อย่างน่าสนใจว่า การหาเสียงของพรรคต่างๆ ในช่วงโค้งสุดท้าย ตอนนี้การแข่งขันของทุกพรรคต้องใส่กันทุกวิถีทาง เพื่อให้เกิดความั่นใจว่าเรามาแน่ มีโอกาสชนะได้ หากจัดเวทีปราศรัยแล้วเงียบเหงา ย่อมเสียคะแนนนิยมได้

ส่วนพรรคไหนเป็นกระแสจริง หรือกระแสจัดตั้ง ขนคนมา จ้างมานั่งฟัง เชื่อว่าคนติดตามการเมืองเขาเห็นอยู่แล้ว

ส่วนกระแสที่แรงสุดๆ ของพรรคก้าวไกล มาจากความชัดเจนทางการเมืองที่แสดงออกมา เช่น การเอาทหารออกจากการเมือง ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร แนวทางอุดมการ์ณทุกอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ต้น

แล้วทุกคนในพรรคพูดเหมือนกันหมด “มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา” พลังมันเลยเกิดขึ้น ยิ่งชัดเท่าใด ประชาชนก็ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น  รวมถึงสิ่งที่ประชาชนต้องการเขาจัดมาครบเหมือนพรรคอื่นๆ สวัสดิการผู้สูงวัยการดูแลเด็กเล็ก ค่าแรงขั้นต่ำ ส่งผลให้ความนิยมโตขึ้นมาแบบก้าวกระโดด

Thailand flags, hand dropping ballot card into a box – voting, election concept – 3D illustration

ดังนั้น คะแนนนิยมจากผลโพล จากกระแสต่างๆ ตอนนี้แทบจะพูดได้แล้วว่า “แลนด์สไลด์ขั้วเสรีนิยม” เรียบร้อยแล้ว

ส่วนความนิยมของพรรคภูมิใจไทย อาจารย์นันทนา วิเคราะห์ต่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ของภูมิใจไทย คือ ความไม่ชัดเจน ที่กำลังพยายามสลัดภาพของพรรคอนุรักษ์นิยมออกไป สิ่งที่ทำให้พยายามพอเป็นความหวังในตอนนี้จึงเป็นการแข่งขันของ ส.ส.เขต ที่มีผู้สมัครเกรด A ซึ่งดูดเข้าไปร่วมเป็นจำนวนมาก

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ เองเรียกว่า หมดสิ้นมนต์ขลังแล้ว ที่จะส่งเสาไฟฟ้าเข้าไปแล้วชนะการเลือกตั้ง รวมถึงกลยุทธ์ การหาเสียง เรื่อง “ผีทักษิณ” ที่เคยใช้หาเสียงก็หายไปแล้ว

อ้างอิง:https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87/195695

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น