ข่าวสาร/กิจกรรมต่างๆ

ทางเท้า “คอนกรีตผสมกาแฟ” แห่งแรกของโลกในออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้น 30% และใช้กากกาแฟรีไซเคิล

BY    

คุณรู้หรือไม่ว่าสารที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลกคือคอนกรีต?? คุณคงคิดว่ามันเป็นกระดาษ พลาสติก หรือไม้ แต่มีการใช้คอนกรีตทุกวันทั่วโลกมากกว่าวัสดุใดๆ เหล่านั้น… และสำหรับสิ่งที่คุ้มค่า มันก็ถือว่าเป็นหนึ่งในวัสดุที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่นักวิจัย ที่ RMIT University of Melbourne กำลังทำงานเกี่ยวกับคอนกรีตที่ใช้วัสดุรีไซเคิลที่ไม่น่าเป็นไปได้ นั่นก็คือ กาแฟ! นักวิจัยได้พัฒนาคอนกรีตรูปแบบใหม่ที่รวมกากกาแฟที่ไม่ใช้แล้วเข้าด้วยกันในลักษณะที่ไม่เพียงแต่ทำให้คอนกรีตมีความยั่งยืนมากขึ้น แต่ยังทำให้มีความแข็งแรงกว่าคอนกรีตทั่วไปถึง 30% ด้วย!

ส่วนผสมลับ? ถ่านไบโอชาร์ ด้วยการให้ความร้อนแก่กากกาแฟในสภาพแวดล้อมที่มีออกซิเจนต่ำที่อุณหภูมิ 350°C (662°F) นักวิจัยจึงเปลี่ยนพวกมันให้เป็นวัสดุที่มีลักษณะคล้ายถ่าน ถ่านไบโอชาร์ไม่สลายตัวเมื่อเวลาผ่านไป จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเสริมคอนกรีต วิธีการที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้สามารถจัดการกับข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อมสองประการไปพร้อมๆ กัน ช่วยลดการพึ่งพาทราย ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีจำกัดซึ่งถูกกดดันมากขึ้นตามความต้องการ และเปลี่ยนเส้นทางกากกาแฟจากการฝังกลบ ซึ่งพวกมันจะสลายตัวและมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผู้ออกแบบ: RMIT ออสเตรเลีย

 

ขณะนี้โครงการกำลังดำเนินขั้นตอนสำคัญตั้งแต่ห้องปฏิบัติการไปจนถึงการทดสอบในโลกแห่งความเป็นจริง นักวิจัยได้ร่วมมือกับสภาท้องถิ่นในการวางส่วนของทางเท้าที่ทำด้วยคอนกรีตไบโอชาร์กาแฟร่วมกับคอนกรีตมาตรฐานเพื่อการเปรียบเทียบ การทดลองเปรียบเทียบนี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัสดุใหม่ภายใต้การสึกหรอในชีวิตประจำวันจากการสัญจรไปมา

ประโยชน์ที่เป็นไปได้มีมากกว่าความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้นของคอนกรีตกาแฟอาจส่งผลให้ต้นทุนการก่อสร้างลดลง นักวิจัยเชื่อว่าความแข็งแกร่งที่สูงขึ้นอาจทำให้ปริมาณซีเมนต์ที่จำเป็นในส่วนผสมลดลงซึ่งอาจมากถึง 10% ส่งผลให้ต้นทุนวัสดุลดลงและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการผลิตปูนซีเมนต์น้อยลง

“เรากำลังทำการทดลองเหล่านั้นและนำพวกมันลงบนพื้นและในสนามวันนี้ เราจะให้ผู้คนเดินข้ามคอนกรีตที่มีผลิตภัณฑ์เหล่านี้อยู่ด้วย และ RMIT จะกลับมาและทำการทดสอบเพื่อดูว่าพวกเขายืนหยัดได้อย่างไร ขึ้นไป” เชน วอลเดน ผู้อำนวยการฝ่ายสินทรัพย์และการปฏิบัติการของสภากล่าว “สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยปรับปรุงระดับความรู้ของผู้รับเหมาและพนักงานของเราเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์และประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่สำคัญต่อชุมชนของเรา ซึ่งรวมถึงการช่วยสิ่งแวดล้อม การดำเนินการอย่างยั่งยืน และที่สำคัญที่สุดคือการลดขยะลงหลุมฝังกลบ และมีเศรษฐกิจหมุนเวียน”

อย่างไรก็ตาม กาแฟไม่ได้เป็นเพียงคู่แข่งเท่านั้น นักวิจัยกำลังสำรวจการใช้ถ่านไบโอชาร์ที่ได้มาจากขยะอินทรีย์อื่นๆ เช่นกัน ถ่านไบโอชาร์แต่ละประเภทมีคุณสมบัติเฉพาะตัวซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของคอนกรีตในรูปแบบที่แตกต่างกัน ด้วยการทำความเข้าใจรูปแบบต่างๆ เหล่านี้ นักวิจัยจึงสามารถปรับแต่งประเภทถ่านไบโอชาร์เพื่อให้ได้คุณภาพเฉพาะที่ต้องการในผลิตภัณฑ์คอนกรีตขั้นสุดท้ายได้

การทดลองครั้งแรกที่ไม่เหมือนใครนี้ ‘ปูทาง’ สู่อนาคตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้นในการก่อสร้าง ด้วยการรวมวัสดุเหลือใช้เข้ากับวัสดุก่อสร้าง เราสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และอาจสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งและทนทานมากขึ้น ความสำเร็จของการทดลองนี้อาจนำไปสู่อนาคตที่การเดินในแต่ละวันของเราไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยโลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ตอนนี้ถ้าทางเท้าของเรามีกลิ่นเหมือนกาแฟด้วย!

 

อ้างอิง : https://www.yankodesign.com/2024/05/27/worlds-first-coffee-concrete-pavement-in-australia-is-30-stronger-and-uses-recycled-coffee-grounds/?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0ZjGETReWM5W7FOJDuiRtwipAT-dKtHtii5oCQ8JxZP1jlbxslRDU0Mxg_aem_ASqx8Li0GX1hxmjgjMBHsfSI0aThy2DPpJxS7cD_WCOC41YabEXgqus8FdcboyLItZYkldPja97tGXpWaPLyJgDI : YD YANKO DESIGN

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น